Điều trị bệnh loãng xương lâu dài và hiệu quả

30/10/2018

Bổ sung nước cho cơ thể là rất quan trọng, đặc biệt là khi tập thể dục ngoài trời. Nhưng một nhóm gồm 17 chuyên gia nói rằng: nếu uống quá nhiều nước trong quá trình tập luyện thì cơ thể sẽ không khỏe mạnh hơn mà ngược lại, nó sẽ khiến người tập cảm thấy mệt mỏi.
Bổ sung nước cho cơ thể là rất quan trọng, đặc biệt là khi tập thể dục ngoài trời. Nhưng một nhóm gồm 17 chuyên gia nói rằng: nếu uống quá nhiều nước trong quá trình tập luyện thì cơ thể sẽ không khỏe mạnh hơn mà ngược lại, nó sẽ khiến người tập cảm thấy mệt mỏi.
 
 
 
 
Mức natri có thể tụt rất thấp nếu cơ thể bạn không thể hấp thụ tất cả lượng nước mà bạn uống. Điều này có thể dẫn đến tình trạng gọi là hạ natri máu hoặc nhiễm độc nước. Biểu hiện của chúng thường là nhức đầu, nôn mửa, lú lẫn, co giật và thậm chí tử vong do hạ natri máu.
 
Nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta thường tiêu thụ đủ nước thông qua thực phẩm và đồ uống - bao gồm cà phê và soda. Nhưng nước tinh khiết là lựa chọn tốt nhất để giữ ẩm cơ thể, dù hương liệu có thể làm cho nước ngon miệng hơn.
 
Thức uống thể thao có thể giúp khôi phục mức natri trong cơ thể. Nhưng những đồ uống này chỉ được đề xuất cho các vận động viên tập thể dục cường độ cao trong ít nhất một giờ, đặc biệt là trong thời tiết nóng. Do đó, các chuyên gia sức khỏe khuyên nên uống 250ml sau mỗi 15 phút tập thể dục.
 
Loãng xương không chỉ xuất hiện ở người già mà ngay cả người trẻ tuổi cũng mắc bệnh là do sai lầm trong ăn uống như chế độ ăn không cung cấp đủ can-xi, ăn nhiều chất đạm, ăn quá mặn hoặc uống những loại nước gây thiếu hụt can-xi, kể cả lười vận động cũng là nguyên nhân gây loãng xương. Đặc biệt ở phụ nữ, tình trạng này xảy ra phổ biến hơn. 
 
1. Do cấu tạo cơ thể: Bộ xương của phụ nữ có cấu tạo nhỏ hơn nam giới, mật độ xương mỏng hơn. Vì vậy, nguy cơ loãng xương ở nữ cao hơn nam. Bênh cạnh đó, phụ nữ cũng không có nhiều cơ bắp để kích thích quá trình tái tạo xương cùng với việc thiếu hụt can-xi trong xương cũng khiến cho phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao.

 2. Do mang thai và cho con bú: Giai đoạn này nhu cầu can-xi rất cần cho cả mẹ và con, mẹ cần đến 1300mg can-xi mỗi ngày. Việc bổ sung can-xi từ bữa ăn hàng ngày chỉ đáp ứng khoảng 50% so với nhu cầu can-xi của cơ thể. Vì vậy đa số phụ nữ ở giai đoạn này thường hay thiếu hụt can-xi, dẫn đến bệnh loãng xương.
 
 3. Do mãn kinh: Thiếu estrogen nghiêm trọng ở thời kỳ này làm cho buồng trứng không thể hoạt động được nữa và khi đó các tế bào hủy xương hoạt động mạnh hơn các tế bào tạo xương khiến lượng xương nhanh chóng mất đi dẫn đến bệnh loãng xương. Chưa kể việc cắt bỏ buồng trứng sớm cũng có nguy cơ mắc bệnh loãng xương hay tương tự các bệnh về xương
 
 4. Thiếu kiến thức, chủ quan về loãng xương: Khi còn trẻ đa số phụ nữ ít quan tâm đến bệnh loãng xương, chủ quan vì có suy nghĩ bệnh loãng xương chỉ xảy ra khi về già. Nên có ý thức phòng ngừa loãng xương khi còn trẻ, sẽ giúp hạn chế các biến chứng của bệnh loãng xương như gãy xương, biến dạng xương…
 
 5. Do chế độ dinh dưỡng không hợp lý: Không chỉ thiếu can-xi từ bữa ăn hàng ngày mà còn mất đi một lượng cann-xi đáng kể do sai lầm trong chế độ ăn uống như ăn quá nhiều chất đạm, ăn quá mặn, uống nhiều nước ngọt có gas khiến cho bệnh loãng xương càng thêm trầm trọng hơn.
 
6. Nước ngọt có gas: 
 
Trong nước ngọt có gas, hàm lượng phốt pho khá cao gây mất cân bằng giữa canxi và phốt pho trong cơ thể và thiếu hụt can-xi. Để bù lại lượng canxi trong máu thì xương phải giải phóng canxi và tất yếu dẫn tới quá trình loãng xương, gãy xương. Vì thế nước ngọt có gas làm tăng nguy cơ loãng xương là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Vậy giải pháp nào để hạn chế bệnh loãng xương ở phụ nữ trẻ tuổi?
 
- Ăn uống đầy đủ chất nhưng với số lượng cân đối, giảm ăn thịt thay bằng cá và các loại đậu đỗ, giảm sử dụng các thực phẩm và gia vị chứa nhiều muối, hạn chế rượu bia, nước ngọt cá gas. 

- Tăng cường vận động, rèn luyện sức khỏe, thường xuyên kiểm tra theo dõi sức khỏe định kỳ, lựa chọn và sử dụng nguồn nước tốt cho sức khỏe. Chính vì thế các nhà khoa học đã phát minh ra máy tạo nước Pi Biontech (nước có pH kiềm), ngoài việc cung cấp nguồn nước sạch, nước Pi có tác dụng trung hòa axit, pH cơ thể cân bằng giúp phòng ngừa bệnh tật. 

- Nước Pi Biontech có thành phần khoáng chất, đặc biệt là can-xi tự nhiên giúp cho trẻ em và phụ nữ có răng và xương trở nên chắc khỏe, phòng ngừa loãng xương ngay từ khi còn trẻ.